โครงการจัดทำระบบทดสอบความรู้ด้านภาษาไทยสำหรับบุคคลทั่วไป ออนไลน์
สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
หลักการและเหตุผลการจัดทำ
หน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาตามพระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสภา พ.ศ. ๒๕๕๘ คือ การอนุรักษ์ภาษาไทยมิให้แปรเปลี่ยนไปในทางที่เสื่อมและการส่งเสริมภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้ปรากฏเด่นชัดยิ่งขึ้น และจัดการศึกษาอบรมและพัฒนาทางวิชาการเกี่ยวกับภาษาไทย และให้บริการทางวิชาการแก่ส่วนราชการ สถาบันการศึกษา และประชาชนในการพัฒนาความรู้ทางด้านภาษาไทย
สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจึงได้จัดทำเกณฑ์มาตรฐานวัดความรู้ด้านภาษาไทยสำหรับบุคคลทั่วไป ในระบบออนไลน์ (on line) เพื่อให้บุคคลทั่วไปวัดระดับความรู้ทางด้านภาษาไทยได้ด้วยตนเอง ทำให้สามารถปรับปรุงและพัฒนาความรู้ด้านภาษาไทยที่จะนำไปใช้ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนรู้ด้านภาษาไทยทั่วประเทศ
กลุ่มเป้าหมาย
บุคคลทั่วไป
วัตถุประสงค์
เพื่อวิจัยและจัดทำระบบทดสอบความรู้ด้านภาษาไทยสำหรับบุคคลทั่วไป ออนไลน์
เกณฑ์แบบทดสอบ
- ข้อสอบปรนัย ๕๐ ข้อ (๕๐ คะแนน)
- การใช้ภาษา ๓๐ ข้อ ๓๐ คะแนน (ผ่าน ๑๕ คะแนน)
- ความเข้าใจภาษา ๒๐ ข้อ ๒๐ คะแนน (ผ่าน ๑๐ คะแนน)
เวลาในการทำแบบทดสอบ
๑ ชั่วโมง ๓๐ นาที
ระดับการทดสอบ
- ผ่าน มากกว่าร้อยละ ๕๐
- ไม่ผ่าน ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐
เนื้อหา | จำนวนข้อสอบ |
๑. การใช้ภาษา | ๓๓ ข้อ |
๑.๑ การใช้คำ | |
๑.๑.๑ การสะกดคำตามอักขรวิธี | ๗ ข้อ |
- วรรณยุกต์ | |
- ตัวสะกดการันต์ | |
- การประวิสรรชนีย์/ ไม่ประวิสรรชนีย์ | |
- อักษรควบ, การใช้ ร ล | |
- อักษรนำ | |
๑.๑.๒ การอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง | ๑ ข้อ |
๑.๑.๓ การใช้คำและสำนวนให้ถูกต้อง | ๑๒ ข้อ |
- ถูกความหมาย (คำมูล, คำสมาส,คำประสม, คำซ้อน, ลักษณนาม) | |
- ถูกหน้าที่ (นาม, กริยา, บุพบท, สันธาน) | |
- ถูกกาลเทศะและบุคคล | |
- ใช้คำทับศัพท์ (ใช้ทับศัพท์โดยไม่จำเป็น) | |
- ใช้สำนวนไทยถูกต้อง | |
๑.๒ การใช้ประโยค | ๘ ข้อ |
๑.๒.๑ ประโยคถูกไวยากรณ์ | |
- ประโยคสมบูรณ์ไม่ขาดส่วนประกอบสำคัญ | |
- ไม่มีคำเกิน | |
๑.๒.๒ ประโยคกะทัดรัด | |
- ใช้ถ้อยคำกระชับ | |
- ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย ซ้ำซาก | |
๑.๒.๓ ประโยคชัดเจน | |
- ไม่กำกวม, ตีความได้อย่างเดียว | |
- วางส่วนขยายถูกที่ | |
- ไม่ใช้ถ้อยคำขัดแย้งกัน | |
๑.๒.๔ ประโยคสำนวนภาษาไทย | |
- โครงสร้างประโยคภาษาไทย | |
๑.๓ ระดับภาษา ภาษาเขียน ภาษาพูด ถูกกาลเทศะและบุคคล | ๕ ข้อ |
๑.๓.๑ ภาษาทางการ | |
- ราชาศัพท์ | |
- ภาษาราชการ, ภาษาเขียน | |
๑.๓.๒ ภาษาระดับสนทนา | |
- ภาษาพูดในชีวิตประจำวัน | |
๒. ความเข้าใจภาษา | ๑๗ ข้อ |
๒.๑ การอ่าน | ๑๓ ข้อ |
- จับใจความสำคัญ | |
- แนวคิด | |
- เจตนา | |
- สอดคล้อง, ไม่สอดคล้อง | |
- อนุมานได้, ไม่อาจอนุมานได้ | |
- การใช้เหตุผล | |
- กล่าวถึง, ไม่กล่าวถึง | |
๒.๒ การเขียน | ๔ ข้อ |
- การเขียนเรียงลำดับข้อความ | |
- ประโยคใจความสำคัญ | |