โครงการจัดทำระบบทดสอบความรู้ด้านภาษาไทยสำหรับบุคคลทั่วไป ออนไลน์
สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
หลักการและเหตุผลการจัดทำ
หน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาตามพระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสภา พ.ศ. ๒๕๕๘ คือ การอนุรักษ์ภาษาไทยมิให้แปรเปลี่ยนไปในทางที่เสื่อมและการส่งเสริมภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้ปรากฏเด่นชัดยิ่งขึ้น และจัดการศึกษาอบรมและพัฒนาทางวิชาการเกี่ยวกับภาษาไทย และให้บริการทางวิชาการแก่ส่วนราชการ สถาบันการศึกษา และประชาชนในการพัฒนาความรู้ทางด้านภาษาไทย
สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจึงได้จัดทำเกณฑ์มาตรฐานวัดความรู้ด้านภาษาไทยสำหรับบุคคลทั่วไป ในระบบออนไลน์ (on line) เพื่อให้บุคคลทั่วไปวัดระดับความรู้ทางด้านภาษาไทยได้ด้วยตนเอง ทำให้สามารถปรับปรุงและพัฒนาความรู้ด้านภาษาไทยที่จะนำไปใช้ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนรู้ด้านภาษาไทยทั่วประเทศ
กลุ่มเป้าหมาย
บุคคลทั่วไป
วัตถุประสงค์
เพื่อวิจัยและจัดทำระบบทดสอบความรู้ด้านภาษาไทยสำหรับบุคคลทั่วไป ออนไลน์
เกณฑ์แบบทดสอบ
- ข้อสอบปรนัย ๕๐ ข้อ (๕๐ คะแนน)
- การใช้ภาษา ๓๐ ข้อ ๓๐ คะแนน (ผ่าน ๑๕ คะแนน)
- ความเข้าใจภาษา ๒๐ ข้อ ๒๐ คะแนน (ผ่าน ๑๐ คะแนน)
เวลาในการทำแบบทดสอบ
๑ ชั่วโมง ๓๐ นาที
ระดับการทดสอบ
- ผ่าน มากกว่าร้อยละ ๕๐
- ไม่ผ่าน ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐
| เนื้อหา | จำนวนข้อสอบ |
| ๑. การใช้ภาษา | ๓๓ ข้อ |
| ๑.๑ การใช้คำ | |
| ๑.๑.๑ การสะกดคำตามอักขรวิธี | ๗ ข้อ |
| - วรรณยุกต์ | |
| - ตัวสะกดการันต์ | |
| - การประวิสรรชนีย์/ ไม่ประวิสรรชนีย์ | |
| - อักษรควบ, การใช้ ร ล | |
| - อักษรนำ | |
| ๑.๑.๒ การอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง | ๑ ข้อ |
| ๑.๑.๓ การใช้คำและสำนวนให้ถูกต้อง | ๑๒ ข้อ |
| - ถูกความหมาย (คำมูล, คำสมาส,คำประสม, คำซ้อน, ลักษณนาม) | |
| - ถูกหน้าที่ (นาม, กริยา, บุพบท, สันธาน) | |
| - ถูกกาลเทศะและบุคคล | |
| - ใช้คำทับศัพท์ (ใช้ทับศัพท์โดยไม่จำเป็น) | |
| - ใช้สำนวนไทยถูกต้อง | |
| ๑.๒ การใช้ประโยค | ๘ ข้อ |
| ๑.๒.๑ ประโยคถูกไวยากรณ์ | |
| - ประโยคสมบูรณ์ไม่ขาดส่วนประกอบสำคัญ | |
| - ไม่มีคำเกิน | |
| ๑.๒.๒ ประโยคกะทัดรัด | |
| - ใช้ถ้อยคำกระชับ | |
| - ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย ซ้ำซาก | |
| ๑.๒.๓ ประโยคชัดเจน | |
| - ไม่กำกวม, ตีความได้อย่างเดียว | |
| - วางส่วนขยายถูกที่ | |
| - ไม่ใช้ถ้อยคำขัดแย้งกัน | |
| ๑.๒.๔ ประโยคสำนวนภาษาไทย | |
| - โครงสร้างประโยคภาษาไทย | |
| ๑.๓ ระดับภาษา ภาษาเขียน ภาษาพูด ถูกกาลเทศะและบุคคล | ๕ ข้อ |
| ๑.๓.๑ ภาษาทางการ | |
| - ราชาศัพท์ | |
| - ภาษาราชการ, ภาษาเขียน | |
| ๑.๓.๒ ภาษาระดับสนทนา | |
| - ภาษาพูดในชีวิตประจำวัน | |
| ๒. ความเข้าใจภาษา | ๑๗ ข้อ |
| ๒.๑ การอ่าน | ๑๓ ข้อ |
| - จับใจความสำคัญ | |
| - แนวคิด | |
| - เจตนา | |
| - สอดคล้อง, ไม่สอดคล้อง | |
| - อนุมานได้, ไม่อาจอนุมานได้ | |
| - การใช้เหตุผล | |
| - กล่าวถึง, ไม่กล่าวถึง | |
| ๒.๒ การเขียน | ๔ ข้อ |
| - การเขียนเรียงลำดับข้อความ | |
| - ประโยคใจความสำคัญ | |